Lượt xem: 123

Hội viên phụ nữ thị xã Ngã Năm phát triển kinh tế từ mô hình trồng hoa Tết

Những năm gần đây, vào giữa tháng 11 âm lịch, khi đi dọc trên tuyến Quản lộ Phụng Hiệp, qua địa bàn thị xã Ngã Năm dài hơn 35 km, chúng ta sẽ dễ dàng bắt gặp những vườn hoa, như: Vạn thọ, hoa mai, hoa cúc, hoa mào gà… Đây là những loài hoa phổ biến nhất và được đa số người dân ưa chuộng, chọn trưng bày, trang trí trong nhà vào mỗi dịp Tết đến Xuân về.

 


Vườn hoa của chị Lê Thị Út, hội viên phụ nữ Khóm 4, Phường 1, thị xã Ngã Năm

 

    Trước đây, những loại hoa này phải nhập từ các tỉnh khác, như: Đồng Tháp, Bến Tre, Vĩnh Long, Trà Vinh… chi phí vận chuyển cao nên người dân phải mua hoa với giá cao, có người còn không mua được hoa để trưng Tết. Nắm bắt được nhu cầu của người dân nên 3 năm gần đây, cán bộ, hội viên phụ nữ thị xã Ngã Năm cùng thành lập nhóm phụ nữ trồng hoa bán Tết, vừa tăng thu nhập cho gia đình, vừa góp phần cho ngày Tết cổ truyền thêm hương sắc.

    Ghé thăm vườn hoa được sắp xếp ngăn nắp, thẳng tắp chạy dọc trên các luống đất của chị Lê Thị Út, hội viên phụ nữ Khóm 4, Phường 1, thị xã Ngã Năm, chị Út cho biết: “Tôi trồng các loại hoa như vạn thọ xen lẫn hoa mào gà, hoa mai… Để trồng các loại hoa này đạt hiệu quả cao, đòi hỏi người trồng phải luôn chịu khó áp dụng đúng hướng dẫn kỹ thuật, biết chọn đất trồng kết hợp các loại phân hữu cơ (phân chuồng, phân trấu hay phân rơm rạ đã mục và được ủ oai). Khi ươm cây con được khoảng 10 ngày thì đem cấy vào chậu, cây được khoảng 30 ngày phải cắt đọt để cây đâm nhiều chồi, tiếp tục tưới nước và phân kết hợp thường xuyên chăm sóc, bón phân để cây phát triển tốt thì hoa mới nở to, đều, có màu sắc đẹp”.

    Với cách làm trên, thì các loại hoa, đặc biệt là hoa vạn thọ sẽ trổ đồng loạt, mỗi cây thường có từ 10 - 15 hoa, hoa nào cũng to, màu sắc đẹp và có thể trưng Tết trong thời gian dài. Trồng hoa vạn thọ vốn đầu tư ít, chăm sóc dễ nhưng đòi hỏi người trồng phải chịu khó thường xuyên theo dõi cây để kịp thời phát hiện sâu bệnh và chữa trị. Giá bán thường dao động từ 15.000 - 35.000 đồng/chậu. Sau mỗi vụ hoa Tết, trừ chi phí, chị thu lãi trên 15 triệu đồng trên 1.000m2 đất ruộng.

    Việc biết tận dụng thời gian hợp lý, liên kết để trồng hoa bán Tết đã mang lại nguồn thu nhập khá cho nhiều chị em hội viên, phụ nữ. Đây cũng là mô hình phát triển kinh tế giúp thoát nghèo trong hội viên phụ nữ trên địa bàn thị xã Ngã Năm trong những dịp Tết đến Xuân về.

Thanh Phương



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 81
  • Hôm nay: 7520
  • Trong tuần: 78,227
  • Tất cả: 11,801,547